ถอดรหัส ‘ยาริส ครอส ไฮบริด’ กลยุทธ์โตโยต้าส่งต่อจากพี่สู่น้อง

ถอดรหัส ‘ยาริส ครอส ไฮบริด’ กลยุทธ์โตโยต้าส่งต่อจากพี่สู่น้อง

หนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จของค่าย โตโยต้า คือการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถยนต์จากรุ่นใหญ่ลงมาใส่รุ่นเล็กลงเรื่อยๆ ทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลงมาเรื่อยๆ นั่นหมายถึงกำไรก็จะพุ่งขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน เมื่อใช้เทคโนโลยีได้อย่างคุ้มค่า แถมพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ราคาถูกลง

ยกตัวอย่างเทคโนโลยีไฮบริด โตโยต้าพัฒนามานานแล้ว เมื่อก่อนอยู่ในรถหรูของโตโยต้า รวมทั้งเลกซัส แต่ต่อมาเอาไปใส่ในรุ่นเล็กลงมาอย่าง คัมรี อัลติส ล่าสุด โตโยต้านำมาใส่ในรถเล็กอย่าง โตโยต้า ยาริส ครอส (TOYOTA YARIS CROSS) เป็นรถสไตล์ครอสโอเวอร์ ตัวรถถูกยกขึ้นมา มิติตัวถัง ยาว 4,310 มิลลิเมตร กว้าง 1,770 มิลลิเมตร สูง 1,655 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ wheelbase 2,620 มิลลิเมตร มีระยะต่ำสุดถึงพื้น หรือกราวด์ เคลียแรนซ์ (Ground Clearance) 210 มิลลิเมตร ช่วยให้ทัศนวิสัยการมองรอบคันดี

แม้จะดูด้านนอกใหญ่ แต่ให้ความคล่องตัวค่อนข้างสูง เมื่อใส่เครื่องไฮบริด จึงกลายเป็น โตโยต้า ยาริส ครอส เอชอีวี (Toyota Yaris CROSS HEV)

Advertisement

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC รหัส 2NR-VEX ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 121 นิวตันเมตร ที่ 4,000-4,800 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 80 แรงม้า 141 นิวตันเมตร ทำให้พละกำลังรวม 111 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ อี-ซีวีที (e-CVT) แบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออน (Lithium-ion) ขับเคลื่อนล้อหน้า รองรับน้ำมันสูงสุด E20 อัตราสิ้นเปลือง 26.3 กม./ลิตร

อัตราเร่งถือว่าทำได้ดี โดยเฉพาะจังหวะออกตัวโดยมอเตอร์ไฟฟ้าทำงาน ให้ความรู้สึกคล้ายรถไฟฟ้า เพราะเริ่มจากการใช้มอเตอร์ขับเคลื่อน เมื่อถึงเวลาเครื่องยนต์ปั่นไฟเข้ามอเตอร์ จะมีเสียงทำงานของเครื่องยนต์ให้ทราบ

Advertisement

มีจำหน่าย 3 รุ่นย่อย ผลิตในประเทศไทย ได้แก่ รุ่น Smart ราคา 789,000 บาท รุ่น Premium ราคา 849,000 บาท และรุ่น Premium Luxury ราคา 899,000 บาท รับประกันคุณภาพตัวรถ Warranty นาน 5 ปี หรือ 100,000 กม. รับประกันแบตเตอรี่ไฮบริด นาน 10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง

ออปชั่นในรุ่น H Smart ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ระบบกรองฝุ่น PM2.5 ชุดมาตรวัดแบบ Full Digital แบบสี TFT ขนาด 7 นิ้ว หน้าจอกลาง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 10.1 นิ้ว รองรับ แอปเปิล คาร์เพลย์ / แอนดรอยด์ ออโต (Apple CarPlay / Android Auto) แบบไร้สาย (Wireless) ระบบเบรกมือไฟฟ้า พร้อมออโต เบรก โฮลด์ (Auto Brake Hold) ระบบกุญแจ สมาร์ท คีย์เลส เอนทรี่ (Smart Keyless Entry) ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ (Push Start Button) เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง เบาะนั่งคนขับ ปรับมือ เบาะนั่งด้านหลัง แยกพับอิสระ 60:40 เบาะนั่งด้านหลัง พับเกือบเรียบไปกับพื้นตัวรถ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC ระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน ESS ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย) เซ็นเซอร์กะระยะช่วยจอดด้านหลัง 2 ตำแหน่ง กล้องถอยหลัง

รุ่น HEV Premium +100,000 บาท เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง วัสดุ QUOLE MODURE สะท้อนความร้อน ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Toyota Safety SENSE ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control All-Speed with Stop & Go) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Pre-Collision System) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Automatic High Beam) ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน และดึงพวงมาลัยกลับ (Lane Departure Alert) ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดวิธี (Pedal Misoperation Control) ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว (Front Departure Alert) ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane Tracing Assist) ระบบเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (Blind Spot Monitor) ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง (Rear-Cross Traffic Alert) เซ็นเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง-ด้านหลัง 2 ตำแหน่ง กล้องบันทึกเหตุการณ์ (Video Camcorder) ด้านหน้า ราวหลังคา รับน้ำหนักได้ 50 กก. ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร (Ambient Light) ปรับได้ 14 สี ล้อขนาด 17 นิ้ว สีทูโทน กล้องบันทึกภาพด้านหน้า เซ็นเซอร์กะระยะรอบคัน

รุ่น HEV Premium Luxury +100,000 บาท ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว หลังคากระจก (Panoramic Sunroof) ม่านบังแดดแบบทึบ เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า ฝาท้าย เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า

ฝาท้ายเปิด-ปิด โดยไม่ต้องใช้มือ (Kicks Sensor) กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา กล้องบันทึกเหตุการณ์ (Video Camcorder) หน้า-หลัง ไฟส่องสว่างที่พื้น บริเวณกระจกมองข้างระบบแจ้งเตือนแรงดันลมยาง (TPMS) ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย (Wireless Charger)

อย่างที่บอกว่าเป็นเคล็ดลับของความสำเร็จโตโยต้า แม้ว่าสถานการณ์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนจะเข้ามาบุกหนักในเมืองไทย แต่ ณ วันนี้ รถยนต์ไฟฟ้าอาจจะยังมีข้อจำกัดหลายจุด ทำให้รถยนต์ไฮบริดยังคงได้รับความสนใจ จึงเป็นจังหวะของ ยาริส ครอส ไฮบริด

เป็นรถเหมาะสำหรับคนวัยทำงาน เดินทางไปได้ทั้งในเมืองหรือต่างจังหวัด ทีเด็ดอยู่ที่ความประหยัดและความอเนกประสงค์ แต่ที่สร้างความมั่นคงคือความเป็นโตโยต้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image