บุฟเฟ่ต์ชาบู-หมูกระทะ ครองใจคนไทย ปีใหม่ร้านอาหารรับทรัพย์ยอดขายทะลุ100%

บุฟเฟ่ต์ชาบู-หมูกระทะ ครองใจคนไทย ปีใหม่ร้านอาหารรับทรัพย์ยอดขายทะลุ100%

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเทสกาลปีใหม่ 2566 ร้านอาหารมีเงินสะพัดอยู่แล้ว และยอดขายของร้านอาหารก็กลับมาเพิ่มขึ้น เกิน 100% จาก 2 ปีที่ผ่านมา ต้องเจอกกับการระบาดของโรคโควิด -19 เนื่องจากปี 2565 รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการเกือบทั้งหมด จึงทำให้ตั้งแต่ปีใหม่ 2566 เป็นต้นไป เป็นความหวังของผู้ประกอบการร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆ เพราะคนอัดอั้นกันมากว่า 2 ปี แม้ขณะนี้ยังมีการระบาดโควิด-19 บ้าง แต่ผู้คนรู้สึกว่าไม่รุนแรง และสามารถรักษาได้ รวมทั้งคุ้นชิน จึงตัดสินใจออกมาจับจ่ายใช้สอยกัน

“บรรยากาศการค้าขายของร้านอาหาร มีสัญญาณดีมาตั้งแต่ช่วงเทศกาลวันแม่และวันพ่อเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2565 และวันปีใหม่2566 นี้ ร้านค้าส่วนใหญ่คิดว่าน่าจะคึกคัก เป็นวันที่ดีที่สุด”นางฐนิวรรณกล่าว

นางฐนิวรรณ กล่าวว่า สำหรับร้านอาหารที่มาแรงที่สุดคือ กลุ่มบุฟเฟ่ต์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาจากร้านหมูกระทะ ร้านชาบู โดยส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายจะเป็นประชาชนทั่วไป รายได้น้อย จะเลือกร้านหมูกระทะ ส่วนรายได้ปานกลางถึงรายได้สูง จะเลือกร้านชาบู บุฟเฟ่ต์ โดยเฉพาะตามห้างสรรพสินค้า นอกจากนี้ร้านอาหารตามต่างจังหวัดก็เริ่มคึกคักเช่นกัน เนื่องจากคนไทยเดินทางกลับบ้าน กลับภูมลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวและตามแหล่งท่อเที่ยวเอง ชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเกือบปกติแล้ว ทำให้ร้านอาหารตามแหล่งท่องเที่ยวได้อานิสงค์จากการท่องเที่ยวของต่างชาติ

นางฐนิวรรณกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดี ในปี 2566 ธุรกิจร้านอาหารยังต้องเผชิญกับเรื่องต้นทุนแพงเช่นกัน ทั้งค่าแรง ค่าพลังงาน ค่าวัตถุดิบ ดังนั้นผู้ประกอบการร้านอาหารจะใช้วิธีการขายของแบบเดิมไม่ได้ ต้องต้องปรับโดยด่วน ต้องหันมาใช้สื่อสังคมออนไลน์และการใช้ฐานข้อมูลเพื่อช่วยด้านการตลาดให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ตรงเป้าหมายมากขึ้น และเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ เพราะปัจจุบันร้านค้าใหญ่หลายร้านแม้ดูเหมือนไม่มีคนมาที่ร้าน แต่ยอดขายดีทั้งวัน เพราะส่วนใหญ่ลูกค่าซื้อผ่านฟู้ดเดลิเวอรี่

Advertisement

อ่านข่าวน่าสนใจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image