ททท. จ่อดึงกองถ่ายต่างประเทศ โปรโมตซอฟต์พาวเวอร์ไทย เล็งผุดเส้นทางเที่ยวเพิ่ม

ททท. จ่อดึงกองถ่ายต่างประเทศ โปรโมตซอฟต์พาวเวอร์ไทย เล็งผุดเส้นทางเที่ยวเพิ่ม

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ได้ถูกกระจายออกไปผ่านการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ของกองถ่ายต่างประเทศ อาทิ หนังดังที่มีความโดดเด่น ซีรีส์ เดอะ ไวท์ โลตัส ซีซั่น 3 ที่ถ่ายในไทยถึง 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย รวมถึงเรื่องล่าสุด คือ หนังฟอร์มยักษ์ระดับโลกจากฮอลลีวูด เรื่อง จูราสสิคเวิลด์ ภาค 4 ที่มีกำหนดยกกองมาถ่ายทำภาพยนตร์ในจังหวัดกระบี่ และตรัง

คาดว่าจะสร้างเงินสะพัดได้กว่า 650 ล้านบาท ภายในระยะเวลาถ่ายทำ 1 เดือน ทำให้การที่ประเทศไทยได้ผู้จัดผู้สร้างหนังระดับโลกเข้ามาใช้พื้นที่เป็นสถานที่ถ่ายทำอย่างต่อเนื่อง สะท้อนถึงความพร้อมของประเทศไทย ทั้งในแง่ของแหล่งท่องเที่ยว สถานที่ถ่ายทำ นักแสดงประกอบ กฎระเบียบ สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้รับ เมื่อมีค่ายใหญ่ๆ เข้ามา จะทำให้ประเทศไทยเป็นสวรรค์ของกองถ่ายทำทั่วโลก เพราะตอนนี้เราก็เห็นว่าหลายประเทศเลือกประเทศไทย

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า ททท.จะเดินหน้าทำงานร่วมกับกรมการท่องเที่ยวในส่วนของการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ทั้งจุดหมายปลายทางที่เป็นไฮไลต์อยู่แล้ว รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เริ่มฮอตฮิตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ สามารถดึงดูดกองถ่ายจากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น ทั้งกองถ่ายหนัง เอ็มวี โฆษณา และอื่นๆ ด้วย เนื่องจากทุกครั้งที่เกิดการถ่ายทำ เม็ดเงินจะกระจายรายได้ลงสู่พื้นที่ และชุมชนได้อย่างแท้จริง ซึ่งส่วนนี้ต่อเนื่องจากการที่รัฐบาลประชาสัมพันธ์สิทธิพิเศษดึงดูดกองถ่ายทำจากต่างประเทศเข้ามา ทำให้เชื่อว่าจะมีกองถ่ายระดับโลกเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอของเอกชน ในการสร้างสวนสนุก หรือ ธีมปาร์กขึ้นมา เพราะไทยมีร่องรอยไดโนเสาร์ และซากดึกดำบรรพ์ ที่มีความได้เปรียบกว่าประเทศอื่น อันนี้ถือเป็นการการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแบบสร้างด้วยมือมนุษย์ หากรัฐบาลไม่ได้เป็นส่วนสนับสนุนในการสร้าง ก็ต้องมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์พิเศษให้ เพื่อสร้างความน่าดึงดูดใจในการลงทุนของภาคเอกชน ทั้งนักลงทุนไทยและต่างประเทศด้วย จากนั้นฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการตลาดและประชาสัมพันธ์ ก็ต้องนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่เหล่านี้ไปขายออก เน้นการให้สิทธิพิเศษในแง่การลดค่าใช้จ่าย รวมถึงอำนวยความสะดวกให้การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ มากขึ้น

“การเพิ่มเส้นทางท่องเที่ยว จะมีการศึกษาและเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ออกมาอีกแน่นอน โดยต่อยอดจากงานอิกไนท์ ไทยแลนด์ ในส่วนของจังหวัดต่างๆ จะหาเสน่ห์ของแต่ละจังหวัด เพิ่มความโดดเด่นขึ้นมาให้เป็นจุดขาย ซึ่งมีเสน่ห์ 5 อย่าง ที่รัฐบาลเน้นย้ำ อาทิ อาหาร การแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ผ้าไทย สินค้าไทย และกิจกรรมด้านงานกีฬา ที่จะจัดยิ่งใหญ่เป็นมหกรรมมากขึ้น” นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image