‘สุรพงษ์’ ติดตามคืบหน้าก่อสร้างรถไฟทางคู่-ไฮสปีดเทรน พบยังล่าช้า สั่งรฟท.เร่งแก้แบบสัญญา2 ชงครม.ส.ค.นี้

‘สุรพงษ์’ ติดตามคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่-ไฮสปีดเทรน พบยังมีความล่าช้า สั่งรฟท.เร่งแก้แบบสัญญา2 ชงครม.ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย น.ส.ณภัทรา กมลรักษา เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ลงพื้นที่ตรวจราชการระบบคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้การต้อนรับ

นายสุรพงษ์กล่าวว่า โครงการพัฒนาระบบขนส่งทางรางในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาระบบโลจิสติกส์โดยรวมของประเทศ เพราะว่าจังหวัดนครราชสีมาเปรียบเสมือนประตูของการเดินทางไปสู่พื้นที่ภาคอีสาน จังหวัดนครราชสีมามีโครงการสำคัญที่สามารถเชื่อมโยงกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นอีกหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ รวมถึงโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) หรือรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน

Advertisement

ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ณ สถานีนครราชสีมา เพื่อติดตามผลการดำเนินงานให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด และได้ร่วมโดยสารขบวนรถไฟท่องเที่ยว KIHA ที่สถานีรถไฟปากช่อง เยี่ยมชมและรับประทานอาหาร “ของดีวิถีริมราง” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ในส่วนของโครงการรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กิโลเมตร จำนวน 20 สถานี เริ่มต้นก่อสร้างที่สถานีมาบกะเบา อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ผ่านพื้นที่อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน สิ้นสุดโครงการที่สถานีชุมทางถนนจิระ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา วงเงินลงทุน 29,968 ล้านบาท

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ปัจจุบัน ภาพรวมด้านงานโยธา สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร คืบหน้าไปแล้วร้อยละ 96.36 ช้ากว่าแผนงานร้อยละ 3.64 สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์ มีความคืบหน้าร้อยละ 95.36 ช้ากว่าแผนงานร้อยละ 4.64 เนื่องจากอยู่ระหว่างการเวนคืนพื้นที่จากประชาชน ส่วนสัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ อยู่ระหว่างการแก้ไขรูปแบบการก่อสร้างเป็นทางยกระดับ ช่วงสถานีโคกกรวด-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 16 กิโลเมตร และปรับกรอบวงเงินเพื่อให้สอดคล้องกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา งานสัญญาที่ 3-5 เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าต่องบประมาณสูงสุด โดยคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ภายในเดือนสิงหาคม 2567

Advertisement

ในส่วนรายละเอียดของสัญญาที่ 1 ช่วงบริเวณสะพานข้ามทางรถไฟ (Overpass) บ้านท่ามะนาว อำเภอปากช่อง ความยาว 900 เมตร ปัจจุบันในส่วนที่เป็นโครงสร้างยกระดับข้ามทางรถไฟ ความยาว 400 เมตร แล้วเสร็จ ส่วนที่เหลือเป็นถนนทางราบ (At-grade) อีกประมาณ 500 เมตร อยู่ระหว่างดำเนินการ การก่อสร้างอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟ (Underpass) บริเวณถนนเทศบาล 9 อำเภอปากช่อง ความยาว 300 เมตร ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 77 ของมูลค่างาน ที่เหลืออยู่ระหว่างเวนคืนที่ดินของเอกชน ซึ่ง รฟท. อยู่ระหว่างขออนุมัติงบประมาณเวนคืนเพิ่มเติมอีก 197.38 ล้านบาท เมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ความเห็นชอบ รฟท. จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนภายในเดือนธันวาคม 2568 ในส่วนการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างปากอุโมงค์ลำตะคอง (อุโมงค์ 3) ฝั่งมุ่งหน้าสถานีคลองไผ่ ระยะทาง 237 เมตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางนั้น ขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างเสนองานเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนงานภายในปี 2567

โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ระยะทางรวม 250.77 กิโลเมตร ได้กำชับให้ รฟท. เร่งรัดการก่อสร้าง รวมถึงแก้ไขอุปสรรคต่างๆ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ทันตามแผนงานที่กำหนดไว้ภายในปี 2571 ความก้าวหน้าของโครงการ ณ เดือนพฤษภาคม 2567 ภาพรวมได้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 33.48 ในส่วนแผนก่อสร้างงานโยธา 14 สัญญา เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว 2 สัญญา อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 10 สัญญา และยังไม่ได้ลงนามในสัญญา 2 สัญญา มีรายละเอียด ดังนี้

ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว 2 สัญญา

-สัญญาที่ 1-1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร
-สัญญาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11.00 กิโลเมตร

อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 10 สัญญา

-สัญญา 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.21 กิโลเมตร ผลงานร้อยละ 0.43
-สัญญา 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็ก และลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กิโลเมตร ผลงานร้อยละ 66.32
-สัญญา 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 26.10 กิโลเมตร ผลงานร้อยละ 51.19
-สัญญา 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด ระยะทาง 37.45 กิโลเมตร ผลงานร้อยละ 75.97
-สัญญา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง 12.38 กิโลเมตร ผลงานร้อยละ 7.62
-สัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.80 กิโลเมตร ผลงานร้อยละ
-สัญญา 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ผลงานร้อยละ 33.46
-สัญญา 4-4 ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย ผลงานร้อยละ 12.24
-สัญญา 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี ระยะทาง 31.60 กิโลเมตร ผลงานร้อยละ 2.62
-สัญญา 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กิโลเมตร ผลงาน 54.65%

ยังไม่ได้ลงนามในสัญญา จำนวน 2 สัญญา

-ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.21 กิโลเมตร
-ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.30 กิโลเมตร

นอกจากนี้ รฟท.ได้รายงานความคืบหน้าแผนการสร้างสถานีรถไฟนครราชสีมาแห่งใหม่ สำหรับรองรับโครงการรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่เพื่อการรื้อถอนสถานีรถไฟเดิม เพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารสถานีใหม่ รูปแบบจะเป็นลักษณะอาคารขนาดใหญ่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งลิฟต์ บันไดเลื่อน บันไดทางขึ้นลง บันไดหนีไฟ ห้องสุขา ห้องพักสำหรับพระภิกษุสงฆ์ ห้องให้นมบุตร ห้องรับฝากสิ่งของ ห้องจำหน่ายตั๋ว ห้องเจ้าหน้าที่ รฟท. ตลอดจนพื้นที่ใช้สอยสำหรับประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ รฟท.เร่งพัฒนาระบบเชื่อมโยงการขนส่ง เพื่อให้นครราชสีมาเป็นศูนย์กลางรองรับการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นในจังหวัด รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงได้อย่างสะดวก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ได้นำคณะร่วมโดยสารขบวนรถไฟท่องเที่ยว KIHA ที่สถานีรถไฟปากช่อง และร่วมรับประทานอาหาร “ของดีวิถีริมราง” เพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางรถไฟท่องเที่ยว ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศตามนโยบายของรัฐบาล ในเส้นทางของดีวิถีริมรางในจังหวัดนครราชสีมา เป็นแหล่งรวบรวมอาหารที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น ข้าวหมูแดงที่สถานีปากช่อง ผัดหมี่และปลาร้าทอดกรอบที่สถานีนครราชสีมา ข้าวโพดหวานที่หอมหวานเปลือกบางที่สถานีปางอโศก น้อยหน่าผลใหญ่รสหวานรับประทานง่าย ที่สถานีกลางดง เป็นต้น

หลังจากนั้น นายสุรพงษ์ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมา เพื่อตรวจความพร้อมในการให้บริการด้านการอำนวยความสะดวกความปลอดภัยเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน อาทิ การพัฒนาสถานีขนส่ง การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น การเพิ่มเก้าอี้พักคอย ห้องน้ำ ความพร้อมของไฟส่องสว่าง การตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ และการเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะอย่างไร้รอยต่อ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image