แดง ศัลยา โพสต์แจงปมดราม่า ‘พรหมลิขิต’ จบรวบรัด ชี้ยังมียกต่อๆ ไป
เพิ่งลาจอเมื่อต้นสัปดาห์สำหรับละครดัง “พรหมลิขิต” พร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโลกออนไลน์ว่าจบรวบรัดเกินไป
ล่าสุด “แดง ศัลยา สุขะนิวัตติ์” ผู้เขียนบนละครพรหมลิขิต และ บุพเพสันนิวาส โพสต์เฟซบุ๊ก “Salaya Sukanivatt” ชี้แจงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า
พรหมลิขิต 2566
ยกที่หนึ่ง
พรหมลิขิตตอนจบรวบรัดเกินไป นิยายเขียนคำว่า “จบบริบูรณ์” หลังจากฉากแต่งงานของพ่อริดเและพุดตาน ต่อจากนั้นนิยายเขียนว่า “ตอนพิเศษ” ความยาว 4 หน้าหนังสือ
ในเมื่อเป็นตอนพิเศษจึงไม่เพิ่มไม่ลดไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ บทละครจึงเหมือนนิยายทุกประการ คำว่ารวบรัดเกินไปจึงขอมอบให้ตอนพิเศษของนิยายเรื่องนี้
ยังมียกต่อๆไป
1) คาแรคเตอร์ของพ่อริด เรื่องนี้ต้องพูดกันยาว
2) คาแรคเตอร์คนอื่นๆ : ไม่เหมือนนิยายแน่หรือ
3) ตัวละครหาย : คนเขียนบทหรือนิยายกันแน่ที่ทิ้งตัวละคร
4) เหตุการณ์พุดตานถวายตัวที่ไม่มีในนิยาย : ทำไม
5) บทอาฆาตแค้นของจันทราวดีต่ออทิตยาที่หายไป : เพราะอะไร
6 ศรีปราชญ์ : ตัวละครเจ้ากรรมตั้งแต่บุพเพสันนิวาส : มีและไม่มีเพราะอะไร
7) การเคารพบทประพันธ์และการเคารพวิถีการเขียนบทละคร : ศาสตร์ที่แตกต่างกัน
8) บทละครเหมือนนิยาย หรือต่อยอดจากนิยาย เป็นสัดส่วนเท่าไหร่ : ต้องคำนวณ
9) การวิพากษ์วิจารณ์รวบยอดที่รุนแรงและไม่เป็นวัตถุวิสัย
ฯลฯ
![](https://www.matichon.co.th/wp-content/uploads/2023/12/410812067_919180652897214_2428533969531341617_n-1024x680.jpg)
![](https://www.matichon.co.th/wp-content/uploads/2023/12/412743684_919180606230552_6696318254044420867_n-1024x679.jpg)
![](https://www.matichon.co.th/wp-content/uploads/2023/12/410715669_919180792897200_7137639273211120653_n-1024x680.jpg)