ส.วิศวกรโครงสร้าง เปิดสาเหตุเครนล้ม ซอยอ่อนนุช 86 จ่อลงพื้นที่ตรวจสอบ 3 ก.ค.นี้

ส.วิศวกรโครงสร้าง เปิดสาเหตุเครนล้ม ซอยอ่อนนุช 86 จ่อลงพื้นที่ตรวจสอบ 3 ก.ค.นี้

เกิดเหตุเครนในไซต์งานก่อสร้างล้มลงมาทับคนงานภายในไซต์ก่อสร้าง ซอยอ่อนนุช 86 แขวงประเวศ เขตประเวศ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยประเวศกำลังไปที่เกิดเหตุ จนมีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 5 คนนั้น

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ศ.ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย เผยว่า การล้มของเครนก่อสร้างดังกล่าวน่าจะเป็นการวิบัติแบบพลิกคว่ำ (overturning) ซึ่งสังเกตได้จากโครงเหล็กพร้อมฐานราก หลุดออกจากเสาเข็มแล้วล้มมาทับสำนักงานชั่วคราวจนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

สำหรับข้อสันนิษฐานสาเหตุที่เกิดการวิบัติดังกล่าว อาจเกิดขึ้นได้จาก

Advertisement

1. เหล็กที่ยึดระหว่างเสาเข็มและฐานรากมีจำนวนไม่เพียงพอ รวมทั้งระยะฝังยึดเหล็กในฐานรากน้อยเกินไป
2. น้ำหนักที่ยก ทำให้เกิดโมเมนต์พลิกคว่ำ เกินกำลังต้านแรงดึงของเหล็กเดือยในเสาเข็ม

ศ.ดร.อมร พิมานมาศ กล่าวต่อว่า ซึ่งยังเป็นเพียงข้อสันนิษฐานเบื้องต้นเท่านั้น จะต้องเข้าไปรวบรวมข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด จึงจะระบุสาเหตุที่แท้จริงได้

ที่ผ่านเกิดอุบัติเหตุเครนก่อสร้างถล่มหลายครั้ง ซึ่งมักเกิดขึ้นในระหว่างที่มีการต่อความสูงหรือการติดตั้งเครน หรือเกิดจากการประกอบติดตั้งชิ้นส่วนเครนไม่ครบ การวิบัติจึงเกิดขึ้นจากส่วนบนก่อน แต่ในกรณีนี้คาดว่าเครนล้มเกิดขึ้นในช่วงใช้งาน ซึ่งเกิดขึ้นจากส่วนฐานก่อน จึงเป็นสาเหตุที่แตกต่างออกไป

Advertisement

สำหรับเครนดังกล่าวจัดว่าเป็นปั้นจั่นหอสูง (Tower crane) ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ใช้ยกสิ่งของในการก่อสร้าง และก็ยังถือว่าเป็นโครงสร้างด้วยเช่นกัน เนื่องจากเป็นโครงเหล็กถักตั้งอยู่บนฐานรากคอนกรีตที่รองรับด้วยเสาเข็มอีกที ดังนั้นการออกแบบฐานรากและการเชื่อมต่อระหว่างฐานรากและเสาเข็มจึงเป็นส่วนสำคัญในการต้านทานการล้มคว่ำของเครน ดังนั้นกฎหมายจึงกำหนดให้ต้องมีทั้งวิศวกรเครื่องกล และวิศวกรโยธา เข้ามาดูแลและกำกับการใช้งานเครนนับตั้งแต่การออกแบบจนถึงการควบคุมการใช้งาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย แต่ก็ยังเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก

ศ.ดร.อมร พิมานมาศ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ สมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทยจะเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ในช่วงสาย เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image