เจอแล้งซ้ำซาก! รพ.พระทองคำเจาะบาดาลหวังช่วย แต่ใช้ดื่มกินไม่ได้

(18 ม.ค.59) ผลกระทบจากภัยแล้งซ้ำซาก ส่งผลให้โรงพยาบาลพระทองคำเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง ประจำ อ.พระทองคำ จ.นครราชสีมา ขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค แม้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมสรรพกำลังช่วยเหลือ แต่เป็นเพียงการบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อช่วงสายวันนี้ ( 18 มกราคม ) พบนายสายชล พิมพ์เกาะ ผอ.รพ.พระทองคำ ( ในภาพ ) พร้อมบุคลากรทางการแพทย์กำลังจัดเตรียมพื้นที่ติดตั้งเครื่องกรองน้ำระบบ RO (REVERSE OSMOSIS) พร้อมประชุม หารือ เพื่อวางแนวทางการใช้น้ำอย่างประหยัด

นายสายชลเปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นปี 59 ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำดิบในสระน้ำขุดเพื่อใช้ผลิตน้ำประปาแจกจ่ายในสถานพยาบาลและบ้านพักบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้น้ำรวมต่อวันประมาณ 800 คน ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงทำให้น้ำแห้งขอด เบื้องต้นได้ขอสนับสนุนรถบรรทุกน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้ลำเลียงส่งน้ำดิบวันละ 3 เที่ยว หรือปริมาณ 3 หมื่น ลบ.เมตร เพื่อให้ผู้ป่วย และบุคคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งกิจการภายในสถานพยาบาลได้ใช้อย่างพอเพียง แต่ต้องใช้อย่างประหยัด จึงสามารถบรรเทาปัญหาได้ในระดับหนึ่ง แต่ค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ทาง รพ. ฯ ต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิงและซื้อน้ำสะอาดบรรจุในถังขนาด 5 ลิตร และขวดขนาด 750 มิลลิลิตรของเอกชน เฉลี่ยต่อวันร่วมหนึ่งพันบาท ซึ่งมีแนวโน้มต้องรอให้ฝนตกลงมาตามฤดูกาล คาดใช้เวลาอีกไม่ต่ำกว่า 8 เดือน หากฝนทิ้งช่วงอีกก็ต้องรอความหวังไปเรื่อยๆ ส่งผลให้เดือดร้อนอย่างหนัก

ส่วนการขุดเจาะน้ำบาดาลระดับความลึกประมาณ 30 เมตร เพื่อนำน้ำดิบมาผลิตเป็นน้ำประปา พบปริมาณน้ำดิบในอัตราส่วนค่อนข้างน่าพอใจ แต่คุณภาพน้ำไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดยเฉพาะค่าความนำไฟฟ้าและมีรสเค็มมาก จึงไม่สามารถใช้อุปโภค บริโภค ได้ตามที่ต้องการ ต่อมานายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ได้จัดสรรงบประมาณ 4 แสนบาท ให้ซื้อเครื่องกรองน้ำระบบ RO (REVERSE OSMOSIS) เพื่อให้ได้น้ำที่สะอาดไม่มีสารปนเปื้อน แต่อัตราส่วนน้ำที่ผ่านระบบกรองได้น้ำเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น จึงค่อนข้างสิ้นเปลือง ประกอบกับยังมีรสชาติกร่อยเล็กน้อย เมื่อใช้ล้างวัสดุ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ต้องใช้น้ำสะอาดบรรจุถังหรือขวดล้างซ้ำอีกรอบ จึงไม่สามารถนำมาใช้อุปโภค บริโภคได้ หากนำมาอาบน้ำชำระก็ต้องใช้น้ำสะอาดล้างอีกรอบ

อย่างไรก็ตาม นายสายชลกล่าวว่า ในฐานะตนเป็นผู้แทนบุคลากรทางการแพทย์ ขอขอบคุณความมีน้ำใจที่ไม่ทอดทิ้งกัน โดยเฉพาะ ผวจ.นครราชสีมา ขอยืนยันให้หลักประกัน พวกเราจะปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาผู้ป่วยตามจรรยาบรรณของแพทย์ แม้นจะประสบปัญหาความเดือดร้อนก็ตาม

Advertisement

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

    QR Code
    เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
    Line Image