ตากล้อง เปิดบื้องหลังถ่ายเอ็มวี Rockstar เล่านาทีเจอ ลิซ่า เชื่อคนไทยมีศักยภาพ แนะรัฐบาลสนับสนุน

ตากล้อง เปิดบื้องหลังถ่ายเอ็มวี Rockstar เล่านาทีเจอ ลิซ่า เชื่อคนไทยมีศักยภาพ แนะรัฐบาลสนับสนุน

สร้างปรากฎการณ์ไม่หนุด หลังจากที่  ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ปล่อย ROCKSTAR เป็นผลงานแรกของลิซ่าในฐานะศิลปินเดี่ยว ภายหลังเปิดบริษัท LLOUD ของตัวเอง ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์ร่วมกับ Sony Music และ RCA Records

ล่าสุด ROCKSTAR สร้างปรากฎการณ์สนั่นชาร์ตทั่วโลก กวาดสถิติ 4 วันยอดชมแล้ว 67.76 ล้านครั้ง และยังคงติดเพลงมาแรงอันดับหนึ่งในแพลตฟอร์ม YouTube และ ROCKSTAR อีกด้วย

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Koon Ya-inta Soc Aco ซึ่งเป็นช่างภาพคนไทยระดับอินเตอร์ ได้แชร์เรื่องราวเบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลง Rockstar ระบุ

Advertisement

เบื้องหลัง MV Rockstar ของ Lisaมาแล้วครับ ภูมิใจที่ได้เป็นตากล้องSteadicam/camera operatorงานชิ้นนี้ครับ

งานนี้ผมได้รับความไว้วางใจให้เป็นเป็น Camera Operator ที่รับผิดชอบในการถ่ายน้องลิซ่า ซึ่งทำงานภายใต้การกำกับภาพของ ผู้กำกับภาพ Mauro Chiarelloครับผม

ผมถ่ายshotส่วนใหญ่โดยใช้Steadicam +หัว AR Omega และหัวรีโมทR2บนเครนครับ. ในขณะที่ผู้กำกับภาพMauroจัดการดูแลเรื่องแสงและองค์ประกอบของภาพโดยรวม ผมก็ทำงานกับผู้กำกับHenryโดยตรงครับ ได้ดีไซน์shotร่วมกัน อารมณ์การทำงานมันเป็นการcollaborationมากๆ  ไม่ใช่แค่ทำตามคำสั่งเฉยๆ ทำให้รู้สึกว่างานนี้เราได้มีส่วนร่วมในด้านcreativeอยู่บ้างครับ

Advertisement

จะมีshotพิเศษที่เป็นเทคนิค Time slice (นาทีที่0:55-0:58ของMV)ใช้ Bullet time camera rig โดยทีม Pro-Toys. คือการนำกล้องstillหลายๆตัวมาตั้งถ่ายพร้อมกันเพื่อให้ได้effect time slice จากหลายๆมุมพร้อมกัน แล้วนำมาตัดต่อกัน.

และshot ที่ใช้แขนหุ่นยนต์ Robot arm motion control (2:00-2:14 ของ MV)

Operate โดย Rob Erik Van Gelder. โดยเป็นการถ่ายหลายเทคแต่เปลี่ยนตำแหน่งน้องลิซ่าไปเรื่อยๆ แล้วนำมาภาพมาmatchกัน จะสังเกตุเห็นว่ามีลิซ่าหลายคนในเฟรมเดียวกัน ครับ.

นอกจากเรื่องเทคนิคกล้องที่พูดถึงด้านบน ความยากก็เป็นเรื่อง

การเลือกใช้locationจริง อย่างที่ถ่ายเยาวราชจริงๆ แทนการถ่ายแบบปิดมิดชิดในสตูดิโอทั้งหมด. ถือว่ามีความท้าทายพอสมควรครับ ทั้งเรื่องการบริหารจัดการlocationและการรักษาความลับ. งานนี้ต่างจากงานอื่นตรงที่เข้มงวดเรื่องการป้องกันข้อมูลรั่วไหลมากๆครับ ตอนถ่ายที่เยาวราช เราไม่ได้เปิดเพลงจริงออกลำโพง แต่เราใช้wireless in-ear monitorให้น้องฟังครับ. บางช่วงถ้าต้องใช้ลำโพงสำหรับซีนใหญ่ๆ dancerหลายคน เราก็จะเปิด click track (metronome)ปล่าวๆแบบไม่มีเพลง เพื่อให้ได้Tempo BPM เพื่อให้dancerเข้าจังหวะได้. พี่บอย Boy Inca เป็นคนจัดการเรื่อง Playback ครับ

เรามีเวลา3คืนในการถ่าย ไม่มีเวลาซ้อมกล้อง คือซ้อมและถ่ายหน้างานไปเลย

สิ่งที่ยากคือในlocationที่เป็นที่สาธารณะ ทีมsecurityต้องดูแลน้องลิซ่า ปิดบังมิดชิดไม่ให้คนภายนอกเห็นเด็ดขาด ซึ่งตรงนี้มันก็ต้องใช้เวลาในการเคลียรถ เคลียผู้คน เราไม่ได้ปิดถนนยาวทั้งคืนนะครับ เราปิดเป็นช่วงๆตอนช่วงที่ถ่าย แล้วก็ระบายรถให้ผ่านได้ ต้องยกเครดิตให้ทีม security และ location เลยคร้บที่ไม่มีอะไรหลุดออกมา. ข้อจำกัดอีกอย่างคือบางจังหวะฝนตก ก็เปลี่ยนไปถ่ายshotอื่นก่อน

ส่วนทีมdancerก็เก่งมากครับ มีบางทีที่ต้องฝึกท่ากันสดๆหน้างาน ตามไอเดียของผู้กำกับมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ. น้องๆdancerยืดหยุ่นมีไหวพริบและเก่งมากๆครับ.

ผมรู้ตัวว่าจะได้ถ่ายน้องลิซ่า ก็ตอนอยู่ในกองถ่ายเลยครับ ความลับเก็บเงียบมาก. ผมแค่ทราบตอนรับงานว่าเขาคือ “ศิลปินRockหญิง นัมเบอร์วัน” 😂😂.

รู้สึกตื่นเต้นและดีใจครับ. ในระหว่างการถ่ายผมก็ได้คุยกับน้องเฉพาะเรื่องงาน เรื่องshotต่างๆในขณะถ่ายครับ ทุกทีมที่ทำงานใกล้ๆน้องมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก ทีมงานคนไทยเราแบ่งโหมดการทำงานชัดเจนครับ ทุกคนมีโหมดแฟนคลับ และโหมดมืออาชีพครับ แต่ใช้เราโหมดมืออาชีพกันทุกคน

ภูมิใจมากครับที่น้องเลือกมาถ่ายในไทย และใช้ทรัพยากรไทย ในขณะที่ลิซ่าสามารถเลือกได้ว่าอยากจะถ่ายที่ไหนก็ได้ในโลก ใช้ทรัพยากรของที่ไหนก็ได้ เล่าเรื่องแบบไหนก็ได้ แต่สุดท้ายเลือกประเทศไทยและความเป็นไทยที่ร่วมสมัย ดีใจและภูมิใจมากๆครับผม  ผมอยากจะเป็นกระบอกเสียงให้คนทำงานในอุตสาหกรรมนี้อีกอย่างนึงคือ อยากให้รัฐบาลเข้ามาสนับสนุนแรงงานของเรามากขึ้น

จากประสบการณ์ตรงของผมที่เรียนจบฟิล์มและทำงานในอเมริกามาก่อน ทีมงานคนไทยมีทักษะที่เก่งเทียบเท่าHollywood เลยครับแต่เราขาดการดูแลสนับสนุนเรื่องสภาพแวดล้อมการทำงาน การคุ้มครองแรงงาน และสิทธิ์สิทธิ์ประโยชน์อย่างประกันสังคมจากรัฐบาลครับ ขอบคุณครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image