คณะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกีฬา ชูมูลค่าเศรษฐกิจ มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ ไปสู่เป้าหมาย

คณะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกีฬา ชูมูลค่าเศรษฐกิจ มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ ไปสู่เป้าหมาย

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ชูมูลค่าเศรษฐกิจ “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” คาดการณ์มูลค่าที่เกิด ให้เป็นไปตามเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงทุกด้านที่วางไว้

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ครั้งที่ 9/2567 โดยมี นายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ด้านกีฬา, นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะอนุกรรมการฯ เข้าประชุมพร้อมเพรียงกัน ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. หัวหมาก เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน

ที่ประชุมได้ยกประเด็นการทำตามเป้าหมาย สร้างรายให้กับประเทศ มูลค่าเงินหมุนเวียน ผลกระทบทางเศรษฐกิจ จำนวนการจ้างงาน มูลค่าภาษีที่รัฐจะได้รับ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยได้รับความร่วมมือจากกองเศรษฐกิจ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ข้อมูลและแนวทางในการดำเนินการวัดผลกระทบทางเศรษฐกิจ (Economic Impact) หลักการคิดคำนวณ เงินทุนหมุนเวียนที่เกิดขึ้นจากโครงการ การใช้แบบจำลองปัจจัย Input-Output เงินหมุนเวียน มูลค่ารายรับ มูลค่าเพิ่ม ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ จำนวนการจ้างงาน (Direct Impact, Indirect Impact, Induced Impact) คาดการณ์ให้เป็นไปตามเป้าหมาย

Advertisement

นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังได้ทราบข้อมูลการทำธุรกิจมวยไทยเชิงท่องเที่ยว จากนายสุชาต ปลื้มอารมย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเกอร์มวยไทย จ.ภูเก็ต ถึงประสบการณ์การทำธุรกิจ รายได้การทำธุรกิจมวยไทยเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเป้าหมายในการนำนักท่องเที่ยวต่างชาติ เรียนมวยในประเทศไทย สร้างรายได้ให้กับประเทศ เพื่อการคิดคำนวณให้ครบทุกมิติของมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์

จากนั้น ที่ประชุม ยังได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานโครงการต่างๆ ของมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ อาทิ สถาบันมวยไทยแห่งชาติ ค่างาน โครงสร้างอัตรากำลัง ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ที่ผ่านการศึกษาเรียบร้อยแล้ว, มวยไทย ฟอร์ออล เป้าหมายเพิ่มขึ้น จากเดิมนำร่อง 57 ค่าย กระจายครอบคลุมทั่วประเทศ กับค่ายที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน, Visa Non ED การต่อ 90 วัน โดยไม่ต้องออกนอกประเทศ เช่นเดียวกับกลุ่มโรงเรียนมวยไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, การจัด Soft Power Forum ในวันที่ 28-30 มิ.ย.67 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ SPLAST Talk, การปาฐกถา Muaythai Exhibition การแสดงโชว์ต่าง ๆ การแสดงสินค้าในการจัดงาน, แผนการดำเนินงาน Muaythai Master Class ใน 6 ประเทศ รูปแบบการจัดงาน มีการตรวจค่ายและรับรองค่ายมวยต่างประเทศ มีการสอนมวยไทย โดยนักมวยที่มีชื่อเสียง และมีการอบรมครูมวย ระดับ License ในต่างประเทศ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image