ก็องเต้เฉิดฉายในยูโร กำไรของซาอุดี โปรลีก

ก็องเต้เฉิดฉายในยูโร กำไรของซาอุดี โปรลีก

ถ้าจะบอกว่า เอ็นโกโล่ ก็องเต้ เป็นนักเตะที่สร้างความประหลาดใจให้กับยูโร 2024 มากที่สุดก็คงไม่ผิดนัก เพราะไม่มีใครคิดว่าเขาจะติดทีมชาติฝรั่งเศสมาลุยยูโรด้วยซ้ำ เนื่องจากการหลุดจากทีมชาติไป 2 ปี การเลือกไปค้าแข้งที่ซาอุดีอาระเบีย แต่ 2 แมตช์ที่ผ่านมา เขาเป็นกำลังสำคัญของทัพตราไก่ และคว้ารางวัลแมนออฟเดอะแมตช์มาทั้ง 2 เกม ทั้งเกมชนะออสเตรีย 1-0 และเสมอเนเธอร์แลนด์ 0-0

มิดฟิลด์จากอัล อิตติฮัด หายเงียบไปจากหน้าสื่อพอสมควร เพราะก่อนจะย้ายไป ก็องเต้มีอาการเจ็บกับเชลซีรบกวนมาตลอด เหมือนว่าการเลือกไปซาอุดี โปรลีก เป็นการไปเก็บเงินก่อนเลิกเล่นเท่านั้น แต่ซีซั่นก่อน ก็องเต้ลงเล่นให้อัล อิตติฮัดไปถึง 44 เกม จนเพื่อนสมัยเด็กต้องออกมาบอกว่า เขาเหมือนกับนักเตะคนเดิมเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

Advertisement

กิยอเม่ เลอวาส์ซอร์ เพื่อนเก่าเพื่อนแก่ที่เคยเล่นฟุตบอลด้วยกันในทีมอายุไม่เกิน 18 ปี ของซูเรส์เนส์ ทีมในกรุงปารีส บอกว่า ตอนนั้นก็องเต้เป็นนักเตะที่เร็วมากๆ คู่แข่งไม่มีเวลาจะจ่ายบอลออกจากเท้าเลยด้วยซ้ำ เพราะเมื่อบอลถึงคุณ เขาก็จะมาถึงแล้วเช่นกัน

ซาเลม เพื่อนสมัยเด็กอีกคนบอกว่า ก็องเต้ไม่เคยเสียบอล วิ่งอยู่ตลอดเวลา เป็นคนที่ขี้อายมากๆ ถ่อมตัว เคารพผู้อื่น ที่สำคัญเขายิ้มอยู่เสมอ

แม้แต่การทำหน้าที่ในยูโร 2024 มิดฟิลด์วัย 33 ปี ก็ยังคงเป็นคนเดิม ป้วนเปี้ยนอยู่ในทุกจุดของสนาม เป็นเหมือนคนที่คอยเก็บกวาดบอลจากคู่แข่ง และพาบอลไปข้างหน้า เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมได้เปิดเกมรุกและยิงประตู

Advertisement

ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ กุนซือทีมตราไก่ บอกว่า ก็องเต้ช่วยให้ทีมดีขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อเห้นสิ่งที่เขาแสดงให้เห็นในสนามแล้ว ก็จะรู้ดีว่าทำไมถึงต้องเลือกเขาติดทีมมา การที่เขาไปเล่นในลีกซาอุ เราก็ได้เห็นแล้วว่ามันไม่ใช่ลีกที่ง่าย และก็องเต้เล่นไป 4,000 นาที ในฤดูกาลที่แล้ว

สิ่งที่เดส์ชองส์แสดงให้เห็นว่าก็องเต้เป็นคนสำคัญของทีมชาติฝรั่งเศส ไม่ใช่แค่การส่งเขาลงสนามเป็นตัวจริงในยูโรหนนี้ทั้ง 2 แมตช์เท่านั้น แต่การที่ก็องเต้ได้สวมปลอกแขนกัปตัน นำทีมลงสนามในเกมเสมอทีมอัศวินสีส้ม 0-0 ก็เป็นการยืนยันที่ชัดเจนว่า เมื่อไม่มี คีเลียง เอ็มบัปเป้ กัปตันทีมเบอร์ 1 ก็ต้องเป็นก็องเต้ที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมเช่นกัน ซึ่งเขาก็ยังคงตอบแทนความไว้วางใจนี้ให้กับทีมด้วยการไล่ล่าบอลแบบไม่มีเหน็ดเหนื่อย ให้ทีมจ่อเข้ารอบต่อไปได้แล้ว

นอกจากคำชื่นชมในก็องเต้แล้ว ซาอุดี โปรลีก ก็ได้รับเครดิตในเรื่องนี้ไปด้วย เพราะนักเตะหลายคนที่เลือกไปเล่นในลีกซาอุ กลับเป็กำลังสำคัญของทีมชาติในยูโรหนนี้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อาจจะไม่ได้เทพเหมือนในยูโรหนก่อนๆ แต่ก็ยังคงถูกเลือกให้เป็นศูนย์หน้าตัวจริงของทีมชาติโปรตุเกส จากผลงานยิง 35 ประตู ใน 31 เกมให้อัล นาสเซอร์

โรเบร์โต้ มาร์ติเนซ กุนซือทีมชาติโปรตุเกสยืนยันว่า การเลือกโรนัลโด้มาลุยยูโรหนนี้ ไม่ได้เพราะกองหน้าวัย 39 ปี มีชื่อเสียงเท่านั้น และไม่ใด้เลือกนักเตะมาจากอดีตที่เขาเคยสร้างไว้ แต่มาจากผลงานที่เขาทำกับในปัจจุบันต่างหาก

อย่างในทีมเซอร์เบีย ดรากัน สตอยโควิช กุนซือของทีมเลือกเซร์เก มิลินโควิช-ซาวิช และ อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช สองนักเตะที่อยู่ในลีกซาอุมากับอัล ฮิลาล ในครั้งนี้ เพราะเชื่อมั่นว่าการที่ทั้งคู่เล่นด้วยกันในสโมสรทุกสัปดาห์ จะช่วยทีมชาติได้เป็นอย่างดี

เอเมอริค ลาปอร์, รูเบน เนเวส, จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ที่ต่างเลือกย้ายสำมะโนครัวไปอยู่ในซาอุดีอาระเบีย ก็ติดทีมชาติมายูโร 2024 กันถ้วนหน้า

ซาอุดี โปรลีก อาจจะไม่ใช่แค่แหล่งขุดทองของสตาร์ดังเท่านั้น แต่เป็นที่ที่เหมาะกับการไม่ต้องต่อสู้กับความกดดันทั้งร่างกายและจิตใจเหมือนในยุโรป แต่ยังมีความเข้มข้นจากการที่แต่ละทีมมีขุนพลระดับท็อปกันถ้วนหน้า ย่อมต้องมีมาตรฐานของฝีเท้าถ้าอยากจะชนะให้ได้

สิ่งที่ก็องเต้ทำให้เห็นในยูโรหนนี้ อาจจะทำให้ดาวดังหลายคน ตัดสินใจทิ้งบอลยุโรปแล้วไปล่าแชมป์ที่มีเงินมหาศาลในซาอุดีอาระเบียอีกก็ได้ โดยเฉพาะนักเตะที่เพิ่งแจ้งเกิดอีกหลายคนจากยูโร 2024

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image