แฟนบอลบุกสนามยูโร ปัญหาเรื้อรังที่เริ่มขำไม่ออก

แฟนบอลบุกสนามยูโร ปัญหาเรื้อรังที่เริ่มขำไม่ออก

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยของทั้งเจ้าภาพ เยอรมนี และ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ในฐานะเจ้าของทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 หลังจบเกมเกมที่ โปรตุเกส ถล่ม ตุรกี 3-0

เนื่องด้วยแมตช์ดังกล่าว มีแฟนบอลหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ รปภ. วิ่งลงไปในสนามเพื่อพยายามเข้าแตะตัวหรือขอถ่ายเซลฟี่กับซุปเปอร์สตาร์ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ไม่ใช่แค่ครั้งสองครั้ง แต่มากถึง 6 ครั้ง!

Advertisement

เริ่มจากแฟนบอลรุ่นเยาว์รายหนึ่งวิ่งลงไปในสนามช่วงครึ่งหลัง ซึ่งโรนัลโด้ก็ตอบรับและโพสท่าถ่ายรูปกับแฟนบอลรายนั้นด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม กลายเป็นภาพประทับใจที่แชร์กันทั่วโซเชียลมีเดีย

อย่างไรก็ตาม ช็อตดังกล่าวกลายเป็นการจูงใจให้แฟนบอลอีกหลายคนอยากเอาอย่างบ้าง

หลังจากนั้นจึงมีแฟนบอลอีก 3 คนที่วิ่งลงสนามระหว่างเกม หลายคนเข้าถึงตัวโรนัลโด้ ท่ามกลางบรรยากาศอึดอัดของนักเตะและสต๊าฟโค้ชทุกคน เพราะเกมต้องหยุดชะงักเป็นระยะๆ

Advertisement

จบเกมไปแล้วก็ยังมีแฟนบอลอีก 2 คน ฝ่าเจ้าหน้าที่ รปภ.เข้าถึงตัวโรนัลโด้

ทำเอา โรเบร์โต้ มาร์ติเนซ กุนซือทีมชาติโปรตุเกส ออกมาเรียกร้องให้ยูฟ่าเข้มงวดเรื่องนี้มากขึ้น เพราะครั้งนี้ยังโชคดีที่แฟนๆ ซึ่งวิ่งลงไปไม่ได้มีเจตนาร้าย แต่ไม่รู้ว่าครั้งต่อๆ ไปจะโชคดีแบบนี้หรือไม่

แม้แต่ผู้ชมรวมๆ ในสนามก็เช่นกัน ตอนเด็กชายคนแรกที่วิ่งลงไปถ่ายเซลฟี่กับโรนัลโด้ แฟนบอลรอบสนามยังส่งเสียงเชียร์ให้เขา และโห่เจ้าหน้าที่ที่พยายามเข้าไปไล่

แต่พอเริ่มมีแฟนบอลวิ่งลงไปมากขึ้นเรื่อยๆ จากเสียงเชียร์ก็กลายเป็นเสียงโห่ เพราะหงุดหงิดที่เกมต้องหยุดชะงักเป็นช่วงๆ

กรณี 2 คนสุดท้ายที่วิ่งลงไปหลังจบเกมนั้น เจ้าหน้าที่ถึงกับต้องล้อมวงอารักขาโรนัลโด้ออกจากสนาม ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกส่วนวิ่งไล่จับกันอุตลุด จังหวะหนึ่ง เจ้าหน้าที่วิ่งชน กอนซาโล่ รามอส แข้งสำรองของโปรตุเกสจนล้มให้เสี่ยงเจ็บตัวไปอีก

ไม่ใช่แค่แมตช์นี้เท่านั้น ช่วงที่โปรตุเกสซ้อมแบบเปิดต่อหน้าแฟนบอลก่อนการแข่งขัน ก็มีคนพยายามวิ่งเข้าหาโรนัลโด้ จนนายทวารสำรอง โชเซ่ ซา รับบท รปภ.จำเป็น ช่วยตะครุบตัวมาแล้ว และเบ็ดเสร็จช่วงซ้อมเปิดที่ขายบัตรให้คนเข้าไปดูราว 8,000 คน คราวนั้น มีแฟนบอลวิ่งลงไปในสนามรวม 12 คน

เท่านั้นไม่พอ ตลอดการแข่งขันยูโรหนนี้ก็มีเหตุการณ์แฟนบอลวิ่งลงสนามเกือบทุกนัด ส่วนหนึ่งวิ่งเข้าไปหานักเตะคนโปรด บางคนมาเพื่อแสดงออกทางการเมืองหรือประท้วงเรื่องสิ่งแวดล้อม ขณะที่บางคนแค่เอาสะใจหรือมีโฆษณาแฝง

ย้อนไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ในรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ระหว่างรีล มาดริด กับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่สนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก็มีแฟนบอลพยายามวิ่งลงไปในสนาม 4 ราย เพื่อหวังถ่ายรูปกับ วินิซิอุส จูเนียร์ และ จู๊ด เบลลิงแฮม สองสตาร์ราชันชุดขาว จนเกมหยุดชะงักไปราว 2 นาที

โดยปกติ แฟนบอลที่วิ่งลงไปในสนามแบบนี้ เมื่อถูกจับได้ มักจะโดนแบนไม่ให้เข้าสนามนั้นๆ หรือห้ามดูบอลในทัวร์นาเมนต์นั้นๆ อีก แต่บางคนก็อาจจะมองว่าคุ้มถ้าได้ถ่ายเซลฟี่กับนักเตะคนโปรด หรือได้สปอนเซอร์ให้ใส่เสื้อหรือถือป้ายวิ่งลงไปในสนาม หรือแม้แต่พวกประท้วงเรื่องต่างๆ ที่คนวิ่งลงไปอาจจะไม่ใช่คนดูบอลแต่แรกอยู่แล้ว

ข้างฝั่งนักเตะก็ใช่ว่าจะสบายใจกับเรื่องแบบนี้ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเจตนาดีหรือแค่วิ่งลงสนามไปขำๆ

เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ นักเตะบาร์นสลีย์โดนแฟนบอลพอร์ตสมัธทำร้ายระหว่างฉลองเลื่อนชั้นสู่ลีกแชมเปี้ยนชิพ

นอกจากนี้ ยังเคยมีกรณี โอลี่ แม็คเบอร์นี่ กองหน้าเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด โดนแฟนบอลน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ที่บุกลงสนามฟ้องคดีทำร้ายร่างกาย เพราะฝ่ายนักเตะที่กำลังหงุดหงิดเพราะทีมแพ้เหยียบใส่แฟนบอลรายดังกล่าว แต่ต่อมาศาลยกฟ้องเพราะหลักฐานไม่เพียงพอ และแม็คเบอร์นี่แจงว่าเขาเพียงต้องการป้องกันไม่ให้แฟนคนนั้นมาโดนขาข้างที่เจ็บเท่านั้น

กรณีของแม็คเบอร์นี่นำไปสู่ประเด็นถกเถียงเรื่องสิทธิในการป้องกันตัวของนักเตะ

ส่วนกรณีอื้อฉาวและเลวร้ายที่สุดเกี่ยวกับแฟนกีฬาบุกลงไปในสนามเคยเกิดขึ้นกับ โมนิก้า เซเลส อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลก ซึ่งโดนแฟนกีฬาชาวเยอรมันที่คลั่งไคล้ สเตฟฟี่ กราฟ ราชินีสักหลาดเมืองเบียร์ คู่แข่งสำคัญของเซเลส เดินลงไปในสนามแล้วเอามีดแทงหลังเธอขณะแข่งขันที่ฮัมบูร์กเมื่อปี 1993 กลายเป็นบาดแผลทางใจของเซเลสมาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับยูโรหนนี้ ยูฟ่าได้สั่งให้สอบสวนกรณีแฟนบอลเข้าหาโรนัลโด้หลายต่อหลายครั้ง รวมถึงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้นตามสนามต่างๆ

แต่แค่ป้องกันหรือห้ามอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องขอความร่วมมือจากแฟนบอลด้วยว่าอย่าทำ เพื่อความปลอดภัยและสบายใจของทุกฝ่าย

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image