สตาร์ออฟเดอะแมตช์ : เปเป้ แข้งจอมเก๋า (ที่สุด) แห่งยูโร

สตาร์ออฟเดอะแมตช์ : เปเป้ แข้งจอมเก๋า (ที่สุด) แห่งยูโร

สร้างสถิติเป็นนักเตะอายุมากที่สุดที่ลงเล่นในรอบสุดท้ายของศึกฟุตบอลยูโร 2024 ด้วยวัย 41 ปี 117 วัน สำหรับ เปเป้ ปราการหลังจอมเก๋าทีมชาติโปรตุเกส ซึ่งยังคงยืนหยัดโชว์ฟอร์มแกร่ง และมีชื่อติดทัพมาเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเป็นสมัยที่ 5 ของตัวเองแล้ว

จากเกมล่าสุดที่โปรตุเกส ถล่มใส่ ตุรกี 3-0 เปเป้ โชว์ฟอร์มคุมเกมรับให้กับทีมชาติโปรตุเกสได้เหนียวแน่น และเก็บคลีนชีตให้ทีมได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นนักเตะอายุมากที่สามารถรักษาสภาพร่างกายของตัวเอง และยังคงโลดแล่นในเมเจอร์ทัวร์นาเมนต์ได้อย่างโดดเด่น

เปเป้ เริ่มค้าแข้งกับมาร์ติโม่ ในลีกบ้านเกิดเมื่อปี 2001 ก่อนย้ายไปแจ้งเกิดกับปอร์โต้ และโด่งดังสุดขีดกับรีล มาดริด จกานั้นย้ายไปอยู่กับเบซิกตัส และกลับมาเล่นกับปอร์โต้อีกครั้ง ซึ่งฤดูกาลที่ผ่านมาเขาลงเล่นรวมทุกรายการให้ปอร์โต้ 34 นัด ยิง 3 ประตู 2 แอสซิสต์ แสดงให้เห็นว่า เปเป้ยังคงเป็นปราการหลังจอมแกร่งแม้วัยจะเลยหลักสี่ไปแล้ว

Advertisement

ในนามทีมชาติโปรตุเกส เปเป้ติดทัพครั้งแรกตั้งแต่ปี 2007 และรับใช้ชาติยาวนานกว่า 17 ปี ลงเล่น 139 นัด เป็นอันดับ 3 โดยเป็นรอง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (209 นัด) และเจา มูตินโญ่ (146 นัด) พร้อมนำทัพประกาศศักดาคว้าแชมป์ยูโร 2016 และยูฟ่า เนชั่นส์ลีก 2018-19 มาแล้ว

ในศึกยูโร 2024 ครั้งนี้ เปเป้ ยังคงแสดงให้เห็นว่าเป็นปราการหลังจอมเก๋าที่กลายเป็นนักเตะอายุเยอะสุดลงเล่นในยูโร แต่เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งที่คู่แข่งยากที่จะผ่านไปได้

และเขาคาดหวังที่จะก้าวไปถึงแชมป์ยูโรสมัยที่ 2 เพื่อเป็นการปิดฉากเส้นทางการรับใช้ชาติได้อย่างสมศักดิ์ศรี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image