อธิบดีกรมพลศึกษา ให้โอวาททัพนักเรียนไทย ตั้งเป้าคว้า 20 ทองอาเซียน สคูลเกมส์

อธิบดีกรมพลศึกษา ให้โอวาททัพนักเรียนไทย ตั้งเป้าคว้า 20 ทองอาเซียน สคูลเกมส์

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในพิธีมอบโอวาทแก่คณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาตัวแทนนักเรียนไทย ก่อนเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 13 รายการ อาเซียน สคูลเกมส์ 2023 โดยมีนายจรูญ แก้วมุกดากุล รองอธิบดีกรมพลศึกษา และผู้บริหารกรมพลศึกษา ร่วมด้วยที่ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งคณะเจ้าหน้าที่และคณะนักกีฬาตัวแทนนักเรียนไทย จำนวน 150 คน เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 13 รายการ อาเซียน สคูลเกมส์ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 มิถุนายน 2567 ณ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม โดยจัดแข่งขัน 6 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ว่ายน้ำ, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, ปันจักสีลัต และโววีนั่ม

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมา กรมพลศึกษา ได้มอบหมายให้ผู้ฝึกสอนทำการเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬามาอย่างต่อเนื่อง โดยทางกรมพลศึกษามีภารกิจหลักในการส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายอย่างมีความสุขตามที่ตัวเองต้องการ ดังนั้นสำหรับตัวแทนนักกีฬานักเรียนไทยชุดนี้ผ่านมาถึงตรงนี้ได้ ถือว่าเป็นบันไดอีกก้าวหนึ่งไปสู่การติดทีมเยาวชนทีมชาติไทย และต่อยอดไปสู่ชาติไทยในอนาคต

Advertisement

อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวอีกว่า สิ่งที่สำคัญที่อยากจะย้ำเตือนกับนักกีฬาทุกคนก็คือว่า สิ่งที่เราพยายามฝึกซ้อม อดทนมา ในการเคี่ยวกรำของโค้ชที่จะเร่งพัฒนาฝีมือของพวกเรา ทุกคนเหนื่อยกว่าจะมาถึงวันนี้ได้ กว่าจะหาประสบการณ์ในการแข่งขัน โดยเฉพาะคนที่มีธงชาติติดขึ้นหน้าอกครั้งแรก อยากฝากถึงทุกคนว่า ไปแข่งขันครั้งนี้เราเป็นนักกีฬาตัวแทนจากประเทศไทย เราต้องหลอมรวมภายใต้การแนะนำของโค้ช และต้องมีสปิริต

“เราต้องตระหนักอยู่เสมอว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะทั้งในหรือนอกสนาม เราจะถูกมองว่าเป็นตัวแทนของประเทศไทย สิ่งหนึ่งที่อยากจะขอย้ำเตือนนักกีฬาทุกคนก็คือเรื่องของสปิริต เราต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก หลังจากนั้นพอเราขึ้นเป็นเยาวชนทีมชาติ หรือนักกีฬาทีมชาติ สิ่งเหล่านี้จะติดตัวพวกเราไปตลอดเวลา ถ้าหากเราแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม คนเขาก็จะมองว่านักกีฬาจากประเทศไทยขาดมารยาท วินัยไม่ดี และก็จะสะท้อนไปถึงผลการแข่งขันของตัวเองเรา ของทีมเรา”

Advertisement

ดร.นิวัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หวังเป็นอย่างย่ิงว่า นักกีฬาชุดนี้ที่ได้ผ่านการเก็บตัวฝึกซ้อมมาระยะหนึ่ง ทำให้มีความสมบูรณ์แล้ว ก็คงต้องขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาทุกคน ขอบคุณผู้ฝึกสอนที่ให้การดูแลเป็นอย่างดี เหนือสิ่งอื่นใดก็คือต้องขอบคุณผู้ปกครองที่ให้การสนับสนุน และผลักดันน้องๆ เยาวชน ที่หวังว่าในอนาคตสักวันจะก้าวขึ้นไปสู่ในระดับเยาวชนทีมชาติ และทีมชาติได้ต่อไป

“หลังจากนี้กรมพลศึกษามีแนวทางในการผลักดันนักกีฬาในระดับนักกีฬาได้มีโอกาสไปสัมผัสในการแข่งขันกีฬาระดับโลกเพิ่มมากขึ้น หวังว่าในอนาคตจะมีโอกาสได้ผลักดันกีฬาต่างๆ เพิ่มเติมต่อไป” อธิบดีกรมพลศึกษากล่าวปิดท้าย

สำหรับเป้าหมายในการแข่งขันครั้งนี้ ทีมนักกีฬาตัวแทนนักเรียนไทยตั้งเป้าไว้ที่ 20 เหรียญทอง โดย กรีฑา ตั้งไว้ 8 เหรียญทอง จากวิ่ง 400 เมตรชาย, วิ่งผลัด 4×100 เมตรชาย และวิ่งผลัด 4×400 เมตรชาย, ว่ายน้ำ ตั้งไว้ 5 เหรียญทอง จากรายการกรรเชียง 100 เมตร, รายการกรรเชียง 200 เมตรหญิง, รายการผลัดฟรีสไตล์ 4×100 เมตรหญิง, รายการผลัดฟรีสไตล์ 4×200 เมตรหญิง และรายการผลัดผสม 4×100 เมตรหญิง

แบดมินตัน ตั้งไว้ 3 เหรียญทอง จากประเภทชายเดี่ยว, ประเภทหญิงเดี่ยว ประเภททีมหญิง, บาสเกตบอล ตั้งไว้ 1 เหรียญทอง จากประเภททีมหญิง, ปันจักสีลัต ตั้งไว้ 2 เหรียญทอง จากประเภทต่อสู้, และโววีนั่ม ตั้งไว้ 1 เหรียญทอง จากประเภท Performance รำดาบ (คู่ชาย)

สำหรับคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬา ที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 13 ณ ประเทศเวียดนาม จะแบ่งการเดินทางออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกลุ่มแรก กีฬาบาสเกตบอล จะออกเดินทางในวันที่ 29 มิถุนายน 2567 ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD638 ดอนเมือง – ดานัง เวลา 15.55 น.

กลุ่มที่สอง จะออกเดินทางในวันที่ 31 มิถุนายน 2567 เที่ยวบิน FD 634 ดอนเมือง – ดานัง ในเวลา 07.25 น., กลุ่มที่ 3 จะออกเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 636 ดอนเมือง – ดานัง เวลา 09.45 น. และกลุ่มที่ 4 จะออกเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 638 ดอนเมือง – ดานัง เวลา 15.55 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image