วิ่ง 4×400 ชาย-หญิง เหมาแชมป์ ทัพกรีฑาไทยตามเป้า 8 ทองอาเซียน สคูลส์เกมส์

วิ่ง 4×400 ชาย-หญิง เหมาแชมป์ ทัพกรีฑาไทยตามเป้า 8 ทองอาเซียน สคูลส์เกมส์

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาโรงเรียนแห่งอาเซียน ครั้งที่ 13 รายการ อาเซียน สคูลส์เกมส์ (13th ASEAN Schools Games) ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน เป็นการชิงชัยโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีพิธีปิดการแข่งขันในวันที่ 7 มิถุนายนนี้

ไฮไลต์ในวันนี้ของทัพนักกีฬานักเรียนไทยอยู่ที่การแข่งขันกรีฑา วันสุดท้าย โดยรายการวิ่งผลัด 4×400 เมตรชาย รอบชิงชนะเลิศ ทีมหนุ่มไทยที่มี อดิศร พิสันเทียะ, นนท์ธวัช ภักดีจิตร, คุณภัทร ไกรจันทร์ และศราวุฒิ นวลศรี ออกสตาร์ตไม้แรกไล่เบียดคู่แข่ง ก่อนเร่งเครื่องไม้สามแซงนำ และเข้าเส้นชัยอันดับ 1 ด้วยสถิติ 3.11.72 นาที กระชากเหรียญทอง ส่วนเหรียญเงิน อินโดนีเซีย 3.14.41 นาที และเหรียญทองแดง ฟิลิปปินส์ 3.16.62 นาที

ขณะที่รายการผลัด 4×400 เมตรหญิง รอบชิงชนะเลิศ ทีมสาวไทยที่ประกอบด้วย พิรญาณ์ บุญจริง, อังคณา ทองแท้, ฤดี เนตรไทย และมลธิดา ทองประจุแก้ว พุ่งนำม้วนเดียวผงาดเข้าป้ายทีมแรกด้วยสถิติ 3.50.53 นาที คว้าเหรียญทองตามคาด ส่วนเหรียญเงิน ฟิลิปปินส์ 3.56.35 นาที และเหรียญทองแดง เจ้าภาพเวียดนาม 3.57.40 นาที

Advertisement

ส่วนกรีฑา ประเภทลาน รายการเขย่งก้าวกระโดดหญิง รอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่า เนตรปรียา อะโรคา ทำสถิติได้ 12.19 เมตร คว้าเหรียญทองแดง ส่วนเหรียญทอง แคตยี ซาฟีตรี จากอินโดนีเซีย 12.70 เมตร และเหรียญทองแดง ฮา ธิ ถุย ฮาง ของเวียดนาม 12.68 เมตร

ส.ท.หญิง ชุติกาญจน์ ผาลใจ ผู้จัดการทีมกรีฑานักเรียนไทย เปิดเผยว่า ผลงานภาพรวมของทีมกรีฑาไทยในครั้งนี้ คว้ารวมได้ 8 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง เป็นอันดับ 2 จาก 10 ชาติ โดยเป็นรองเพียงเจ้าภาพเวียดนาม ที่คว้าไป 15 เหรียญทอง 12 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง ซึ่งนักกรีฑาไทยทำผลงานได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8 เหรียญทอง ก็ต้องชื่นชมน้องๆ นักกีฬาทุกคนที่ทุ่มเทกันอย่างเต็มที่ และมีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

ส่วนการแข่งขันปันจักสีลัต คลาสดี รุ่นไม่เกิน 50.9 กก.หญิง ณฐนนท เมืองจันทบุรี แข่งรอบตัดเชือกชนะ กวง ธิ คิม ชี ของเวียดนาม ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเข้าไปเอาชนะ มาเรีย ซีโคเน่ จากอินโดนีเซีย ทำให้นักกีฬาปันจักสีลัตสาวไทยคว้าเหรียญทองไปครอง

ขณะที่คลาสบี รุ่นไม่เกิน 46.9 กก.ชาย วันอิดฮาทรี แวมามุ แข่งรอบตัดเชือกพ่ายต่อ เหวียน ฮู ฮุง นักกีฬาเจ้าภาพเวียดนาม ทำให้พลาดโอกาสผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ แต่ได้เหรียญทองแดงปลอบใจ

ด้าน ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดเผยว่า ในส่วนผลงานของทีมโววีนัมไทยในกีฬาอาเซียน สคูลส์เกมส์ ครั้งนี้ คว้ารวมได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 5 เหรียญทองแดง ซึ่งจริงๆ แล้วในตอนแรกทางกรมพลศึกษาไม่ได้จะส่งทีมโววีนัมเข้าร่วมการแข่งขัน เพราะว่ายังเป็นกีฬาใหม่ สมาคมกีฬาใหม่ เรายังไม่ได้ทำข้อตกลง ยังไม่มีการจัดการแข่งขันในกีฬาส่วนกลาง

ดร.นิวัตน์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ทางนายสันติภาพ อินทรพัฒน์ นายกสมาคมกีฬาโววีนัมแห่งประเทศไทย และประธานสหพันธ์โววีนัมแห่งอาเซียน ได้หารือกับทางกรมพลศึกษาว่า แม้โววีนัมยังไม่ได้จัดกิจกรรมในระดับนักเรียนเลย แต่เป็นกีฬาที่มีโอกาสในการพัฒนาได้ ดังนั้นสมาคมขอโอกาสร่วมส่งนักกีฬาลุยศึกอาเซียน สคูลส์เกมส์ ซึ่งผลงานที่ออกมาก็ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพว่าได้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็นอย่างดี และไม่ทำให้ผิดหวัง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image