บิ๊กรัง เชื่อมั่นทัพสะวิงไทย มีลุ้นคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024

บิ๊กรัง เชื่อมั่นทัพสะวิงไทย มีลุ้นคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024

“บิ๊กรัง” นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทยฯ เชื่อมั่นว่าทัพสะวิงไทยมีลุ้นเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ หลัง 4 โปรกอล์ฟ โปรอาร์ม-กิรเดช อภิบาลรัตน์, โปรเพชร-พชร คงวัดใหม่, โปรจีน-อาฒยา ฐิติกุล และโปรแพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ สามารถทำผลงานสะสมคะแนนอันดับโลกได้อย่างยอดเยี่ยม จนคว้าสิทธิ์ลุยล่าเหรียญในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม- 11 สิงหาคมนี้

สำหรับกอล์ฟโอลิมปิกเกมส์ 2024 ชิงชัย 2 เหรียญทอง ประเภทบุคคลชาย และหญิง คัดนักกีฬาเข้าร่วมประเภทละ 60 คน การคัดเลือกนักกีฬานั้น คัดจากอันดับโลก โดยประเภทชายตัดจากอันดับโลก วันที่ 17 มิถุนายน 2567 ส่วนหญิงตัดจากอันดับโลก วันที่ 24 มิถุนายน 2567 แต่ละชาติส่งได้ไม่เกินประเภทละ 2 คน นอกจากนักกอล์ฟชาตินั้น ติดท็อป 15 ของโลก จะได้โควตาไม่เกิน 4 คน ดังนั้นหากมีชาติใดที่นักกอล์ฟติดอันดับของโลกหลายคน ก็จะตัดโควตาให้กับนักกีฬาจากชาติลำดับต่อไป

ในประเภทหญิง หลังประกาศอันดับโลก เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ปรากฏว่า 2 โปรกอล์ฟไทย ที่ผ่านเข้าไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ ได้แก่ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล มือ 12 ของโลก และ “แพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ มือ 25 ของโลก

Advertisement

“โปรจีน-อาฒยา” โปรวัย 21 ปี เคยขึ้นไปถึงมือ 1 ของโลกมาแล้ว คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ 2 รายการเมื่อปี 2022 ส่วนปีนี้ ติดท็อปเท็นถึง 4 รายการ รวมทั้งศึกเมเจอร์ “ยูเอสวีเมนส์ โอเพ่น” ที่ได้อันดับ 6 การได้สิทธิ์แข่ง “ปารีสเกมส์” เป็นโอลิมปิกแรกในชีวิต

ด้าน “แพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ วัย 24 ปี คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์มาแล้ว 2 รายการ ล่าสุดคือแชมป์ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์” เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การได้ตั๋วไป “ปารีสเกมส์” นับเป็นการแข่งกอล์ฟโอลิมปิกเกมส์ หนที่ 2 ของเธอ ต่อจากโอลิมปิกหนที่แล้ว ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ส่วนบุคคลชาย ที่ตัดอันดับโลกไปเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนนั้น นักกอล์ฟไทย ที่ทำอันดับโลกได้ตั๋วโอลิมปิก ได้แก่ “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ ที่เคยผ่านเวทีโอลิมปิกมาแล้วในปี 2016 และ “โปรเพชร” พชร คงวัดใหม่

Advertisement

“โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ วัย 34 ปี เคยคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนทัวร์ 4 รายการ ผลงานเด่นในปีนี้ คว้ารองแชมป์ “ดีพีเวิลด์ทัวร์” ปอร์เช สิงคโปร์ คลาสสิค เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยดวลเพลย์ออฟแพ้ เยสเปอร์ สเวนส์สัน จากสวีเดน หวุดหวิด ขณะที่ พชร คงวัดใหม่ วัย 25 ปี เมื่อกลางเดือนมีนาคม คว้าอันดับ 10 ร่วม กอล์ฟ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ที่มาเก๊า

“บิ๊กรัง” นายรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมเห็นด้วยกับการบรรจุกอล์ฟให้เป็นหนึ่งชนิดกีฬาในโอลิมปิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการคัดเลือกผ่านระบบเวิลด์แรงกิ้ง และในปีนี้เราได้โปรกอล์ฟ 4 คนที่มีคะแนนอันดับโลกสูงพอที่จะเข้ารอบสุดท้ายได้ โดยเฉพาะฝ่ายหญิงทั้ง โปรจีนและแพตตี้ ก็เคยเล่นระดับเมเจอร์ ทำผลงานได้ดีเคยครองแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ทั้ง 2 คน

“โดยเฉพาะแพตตี้ ที่เคยคว้าแชมป์เมเจอร์ รายการ เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ซึ่งเป็น 1 ใน 5 รายการเมเจอร์ในกอล์ฟอาชีพหญิง ในปี 2021 ส่วนฝ่ายชาย โปรอาร์ม ก็เคยเล่นพีจีเอทัวร์ ผ่านการแข่งขันระดับใหญ่ ส่วนเพชรเองก็ผ่านการแข่งขันแมตซ์ต่างประเทศมากมาย จากประสบการณ์ของทั้ง 4 คนคิดว่ามีประสบการณ์มากเพียงพอ ที่จะแข่งขันแมตซ์ใหญ่อย่างโอลิมปิกเกมส์ได้”

นายรังสฤษดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนความหวังลุ้นเหรียญรางวัล ก็เชื่อว่าไทยเรามีลุ้นเหรียญรางวัลแน่นอน กีฬากอล์ฟเป็นเรื่องของความคงที่ ความมั่นคงในแต่ละวัน ถ้าวันนั้นทุกอย่างทำได้ดี พัตต์ได้ดี เล่นได้ตามแผน เชื่อว่าจะมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลได้

ศึกดวลสะวิงใน “ปารีสเกมส์” ชิงชัย 2 เหรียญทอง ประเภทบุคคลชาย และหญิง แข่งขันแบบสโตรกเพลย์ โดยประเภทชายแข่งระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม 2567 ส่วนประเภทหญิง แข่งระหว่างวันที่ 7-10 สิงหาคม 2567 ที่สนาม Le Golf National ประเทศฝรั่งเศส

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image