ยกเหล็กไทย มั่นใจมีเหรียญโอลิมปิก แบดมินตันลุ้นเข้า 8 คนสเต็ปแรก

ยกเหล็กไทย มั่นใจมีเหรียญโอลิมปิก แบดมินตันลุ้นเข้า 8 คนสเต็ปแรก

4 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม “มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024“ รอบที่ 2 แบดมินตันหวังเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศเป็นอย่างแรก ชายเดี่ยว, คู่ผสม และหญิงคู่ ซึ่งเป็นมือวางโอกาสมากสุด ลุ้นช่วงแข่งหากนักตบไทยฟอร์มเข้าฝัก อาจได้เฮ ส่วนยกน้ำหนักให้คำมั่นสร้างรอยยิ้ม และความสุขให้คนไทย มั่นใจมีเหรียญ ด้านเรือพายขอติดท็อป 20 ส่วนปัญจกีฬาหวังสร้างผลงานให้ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ห้องประชุม 222 โซน E4-5 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานเเถลงข่าว “มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024“ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม 2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมด้วยผู้แทนจาก 4 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม

Advertisement

พล.อ.ท.วัฒนชัย เจริญรัตน์ อุปนายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ศึกปารีส 2024 จอมพลังไทยได้ตั๋วร่วมชิงชัย 4 คน แบ่งเป็นชาย 2 คน วีรพล วิชุมา รุ่น 73 กก. กับ ธีรพงศ์ ศิลาชัย รุ่น 61 กก. และหญิง 2 คน สุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กก. กับ ดวงอักษร ใจดี รุ่นมากกว่า 81 กก. ซึ่งทั้ง 4 คนเก็บตัวมายาวนานอยู่ในแคมป์ที่ จ.เชียงใหม่ ดังนั้นจึงค่อนข้างพร้อมเต็มที่ในทุกด้าน แถมมีแมตช์แข่งขันต่อเนื่อง ซึ่งก็ทำให้เห็นถึงพัฒนาการของทั้ง 4 คน โดยเฉพาะสถิติการยกที่ดีขึ้นตามลำดับ ยังเชื่อว่าจะสร้างรอยยิ้ม และความสุขให้คนไทยด้วยการมีเหรียญรางวัลเหรียญใดเหรียญหนึ่ง

พล.ร.ท.ชนินทร์ แสงเฟื่อง อุปนายกสมาคมกีฬาปัญจกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาทุกคนในสมาคมทำหน้าที่อย่างหนัก ก่อนจะนำมาซึ่งการที่ไทยนั้นเป็นชาติแรกในอาเซียนที่ได้โควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 จาก ภูริช โยเฮือง ซึ่งหลังได้โควต้าปารีส 2024 สมาคมส่งไปฝึกซ้อมที่โปรตุเกสเป็นระยะเวลา 6-7 เดือน ส่วนโอลิมปิกรอบนี้อาจไม่ได้คาดหวังเหรียญรางวัล แต่การได้เป็น 1 ใน 36 ชาติ ที่ได้เข้าร่วมชิงชัยนั้นถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว ซึ่งสมาคมก็หวังเจ้าตัวจะทำผลงานให้ดีที่สุดในช่วงแข่งขัน 8-11 สิงหาคม

Advertisement

ด้านสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ส่ง 2 ผู้แทนสมาคมเข้าร่วม คือ นายธนัช อัศวนภากาศ รองเลขาธิการ และ น.ส.ลดาวัลย์ มูลศาสตร์สาทร รองเลขาธิการสมาคม โดย นายธนัช อัศวนภากาศ เปิดเผยว่า นักกีฬาทั้ง 9 คน พร้อม และสมบูรณ์ไม่มีอาการบาดเจ็บรบกวน และช่วงนี้ทุกคนไม่มีโปรแกรมแข่งขัน โดยทุกคนซ้อม และเตรียมรอเดินทางไปแข่งขันที่ฝรั่งเศส

นายธนัช เผยอีกว่า ประเภทชายเดี่ยว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ สภาพร่างกายพร้อม ไม่มีอาการเจ็บไหล่แล้ว ที่สำคัญสนามแบดมินตันในโอลิมปิกรอบนี้ เป็นสนามเดียวกับในศึกเฟร้นช์ โอเพ่น 2024 ซึ่งรายการดังกล่าวที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม วิวเข้าไปคว้ารองแชมป์มาได้ด้วย ยิ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้เจ้า และยิ่งหนนี้เจ้าตัวเป็น 1 ใน 8 มือวางด้วย ยังเชื่อว่ามีโอกาสเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายสูง

ส่วนหญิงเดี่ยว รัชนก อินทนนท์ ที่ผ่านมาร่างกาย และจิตใจอาจไม่เต็มร้อยเหมือนสมัยพีคๆ แต่โดดเด่นในเรื่องเทคนิค และประสบการณ์สูง ส่วน ศุภนิดา เกตุทอง นั้นมีพร้อมทุกอย่าง แต่ต้องลุ้นให้วันนั้นเจ้าตัวเล่นได้เข้าฟอร์มด้วย อย่างไรก็ตามการที่ทั้ง 2 คนไม่ได้เป็นมือวาง อาจเจอมือสูงๆเร็ว ซึ่งนี่ถือเป็นจุดอันตราย

ชายคู่ สุภัค จอมเกาะ กับ กิตินุพงษ์ เกตุเรน อาจลำบากนิดนึง ยิ่งไม่เป็นมือวาง โอกาสยากหน่อย ส่วนหญิงคู่ จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ รวินดา ประจงใจ ก็น่าจะได้เป็นมือวาง 1 ใน 8 ซึ่งช่วงหลังๆ ทั้งคู่ก็เริ่มทำได้ดีกับมือระดับท็อปด้วย แม้โอกาสยากจะได้เหรียญ แต่ก็ไม่ถึงหมดโอกาสซะทีเดียว

ด้านคู่ผสม โอกาสได้เหรียญมากสุด คือศึกโตเกียว 2020 เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้นทั้ง 2 คนพีคมากๆ แต่กลายเป็นกดดันจนพลาดไป อย่างไรก็ตามถ้ามองเรื่องประสบการณ์และฝีมือของทั้งคู่ หากไม่กดดัน มีลุ้นถึงเหรียญรางวัล ซึ่งคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ในฐานะนายกสมาคมฯ ก็ยังมองว่าต้องลุ้นกันรอบต่อรอบ และลุ้นตั้งแต่ 9 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันจับสายแข่งขัน ยังเชื่อว่าอย่างน้อยๆเราน่าจะมี 3 ประเภทที่เข้าไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องลุ้นให้ในช่วงสัปดาห์นั้นเป็น “โกลเด้นวีค” ของนักกีฬาเรา นายธนัช ทิ้งท้าย

ด้าน ร.ท.ไพรัตน์ รักบุญ หัวหน้าสำนักงานสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รอบนี้เรือพายได้โควต้าลุยปารีส 2024 รวม 1 คน จาก เปรมณัฏฐ์ วัฒนานุสิทธิ์ วัย 29 ปี ประเภทเรือกรรเชียง 1 คนชาย ซึ่งก็เป็นครั้งแรกที่สมาคมได้โควต้าอีเวนต์นี้ด้วย หลังคราวก่อนเจ้าตัวพลาดได้โควต้า เพราะมีอาการบาดเจ็บที่สะโพก และหลังได้โควต้าเจ้าตัวมุ่งฝึกซ้อมอย่างหนัก และเตรียมไปซ้อมที่ลิธัวเนีย 2-20 กรกฎาคมนี้ ก่อนเดินทางไปแข่งขันที่ฝรั่งเศส ซึ่งเป้าหมายเจ้าตัวอยากทำเวลาให้ต่ำกว่า 7 นาที และหวังติด 1 ใน 20 อันดับแรก จากทั้งหมด 34 คนที่ผ่านเข้าร่วมด้วย

สรุป มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 หนที่ 2 ทั้ง 4 สมาคมกีฬาตั้งเป้าหมาย ดังนี้ ยกน้ำหนัก เชื่อว่ามีเหรียญรางวัล, ปัญจกีฬา หวังสร้างผลงานให้ดีที่สุด, แบดมินตัน ตั้งธงเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศเป็นอย่างน้อย และ เรือพาย หวังติด 1 ใน 20 อันดับแรกของการแข่งขัน

สำหรับงานมีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ครั้งที่ 3 (รอบสุดท้าย) จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายนนี้ ที่ห้องประชุม 222 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โซน E4-5 โดยมีอีก 8 สมาคมกีฬาเข้าร่วมแถลงความพร้อม ประกอบด้วย มวยสากล, กอล์ฟ, เทเบิลเทนนิส, เรือใบ, กรีฑา, ว่ายน้ำ, เอ็กซ์ตรีม และยูโด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image