หมอหัวใจชี้ ‘หัวใจหยุดเต้นกะทันหันในนักกีฬา’ ป้องกันยากมาก มักพบในนักกีฬาชายอายุน้อยระหว่างแข่งขัน

หมอหัวใจชี้ ‘หัวใจหยุดเต้นกะทันหันในนักกีฬา’ ป้องกันยาก มักพบในนักกีฬาชายอายุน้อยระหว่างแข่งขัน

กรณี จาง จี้เจี๋ย นักแบดมินตันเยาวชนทีมชาติจีน วัย 17 ปี เสียชีวิต หลังจากล้มฟุบลงไปในสนาม ระหว่างการแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่เมืองยอกยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย หัวใจหยุดเต้นกะทันหันในนักกีฬาป้องกันยาก

วันที่ 1 กรกฎาคม นพ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมสมาพันธ์สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและผู้สูงอายุ และอายุรแพทย์ โรคหัวใจ กล่าวถึงเรื่องนี้กับ มติชนออนไลน์ ว่า เรื่องแบบนี้สามารถเกิดกับนักกีฬาได้ โดยส่วนใหญ่ นักกีฬาคนนั้นจะมีโรคประจำตัว หรือเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ แต่ไม่รู้ว่าตัวเองมีโรคนี้อยู่ เพราะไม่แสดงอาการ

“แม้จะเป็นนักกีฬา ผ่านการตรวจร่างกาย แต่ระบบและเครื่องมือบางอย่างไม่สามารถตรวจพบ อาจจะเป็นเพราะเป็นเครื่องมือพื้นฐาน หากต้องการรู้อย่างละเอียดจริงๆ ต้องใช้เครื่องมืออีกแบบหนึ่งซึ่ง มีราคาแพงมาก ซึ่งเข้าใจว่า อาจจะมีการมองว่า เป็นนักกีฬา อาจจะไม่มีความจำเป็นต้องตรวจละเอียดขนาดนั้น ซึ่งคนที่เป็นโรคหัวใจแต่ไม่รู้ตัว หากถึงช่วงจังหวะที่หัวใจเต้นเร็วมาก หรือทำงานหนักมาก เครียดมาก เช่น ระหว่างการฝึกซ้อม หรือระหว่างการแข่งขันในแมตช์สำคัญ อาการก็จะแสดงออกมา ซึ่งตามหลักการแล้ว ทางสนามจะต้องเตรียมการแพทย์ฉุกเฉินเอาไว้ตลอดเวลา เพื่อช่วยชีวิตนักกีฬา” อายุรแพทย์โรคหัวใจกล่าว

Advertisement

นพ.ฆนัทกล่าวว่า ทั้งนี้ จากข้อมูลทางการแพทย์ พบว่า การเสียชีวิตจากหัวใจหยุดเต้นกะทันหันในนักกีฬายังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่ป้องกันได้ยาก พบการเสียชีวิตจากหัวใจหยุดเต้นกะทันหันในนักกีฬาอายุน้อยประมาณ 1 ใน 200,000 รายต่อปี ส่วนใหญ่พบขณะกำลังมีการแข่งขันหรือการซ้อม ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มักพบว่าเป็นนักกีฬาฟุตบอล บาสเกตบอล ฮอกกี้น้ำแข็ง หรืออเมริกันฟุตบอล ซึ่งเป็นกีฬาที่มีนักกีฬาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากและเป็นกีฬาที่ใช้การออกแรงมาก อย่างไรก็ตามอุบัติการณ์นี้ยังน้อยกว่าที่พบในประชากรทั่วไปมาก ซึ่งอยู่ที่ 1 ใน 1,300-1,600 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image