ทางการฝรั่งเศสจับผู้ต้องสงสัยเตรียมก่อเหตุโจมตีสนามบอลช่วงโอลิมปิก

สนามฌอฟรัว กีชาร์ เป้าหมายของคนร้าย (แฟ้มภาพ AFP)

ทางการฝรั่งเศสจับผู้ต้องสงสัยเตรียมก่อเหตุโจมตีสนามบอลช่วงโอลิมปิก

เจอราลด์ ดามาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำการจับกุมชายชาวเชเชนวัย 18 ปีรายหนึ่งทางตอนใต้ของฝรั่งเศส หลังพบข้อมูลว่า ชายคนดังกล่าวเตรียมก่อวินาศภัยที่สนามฟุตบอลแห่งหนึ่ง ช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม

ชายคนดังกล่าวถูกจับได้ที่แซงต์ เอเตียนน์ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม หลังหน่วยข่าวกรองของฝรั่งเศสพบข้อมูลว่าเขาได้ส่งข้อความติดต่อกับกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงซึ่งเป็นที่รู้จัก อีกทั้งยังพบหลักฐานภาพถ่ายและภาพวิดีโอของสนามฟุตบอลที่เป็นเป้าหมายทั้งในโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องสงสัย

ทางการฝรั่งเศสยกระดับการระวังรักษาความปลอดภัยในช่วงโค้งสุดท้ายไม่ถึง 2 เดือนก่อนการแข่งขัน “ปารีส 2024” จะเปิดฉาก และนี่นับเป็นการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะก่อเหตุในช่วงโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นครั้งแรก

Advertisement

ดามาแนงกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง และพุ่งเป้าโจมตีผู้ชมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สนามฌอฟรัว กีชาร์ ในเมืองแซงต์ เอเตียนน์ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในสังเวียนแข่งขันฟุตบอลช่วงปารีส 2024

ขณะที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ออกแถลงการณ์ชื่นชมการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง และปฏิบัติการทันท่วงทีเพื่อการันตีความปลอดภัยในช่วงการแข่งขัน

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสได้ระดมเจ้าหน้าที่ทหาร 20,000 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 40,000 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยระหว่างการแข่งขัน โดยยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยทหารและตำรวจราว 2,000 นาย จากประเทศอื่นๆ ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image