เสธ.ยอด โวยไร้ยกเหล็กบรรจุในซีเกมส์ที่ไทย ชี้เป็นกีฬาระดับโอลิมปิกชัดเจน

เสธ.ยอด โวยไร้ยกเหล็กบรรจุในซีเกมส์ที่ไทย ชี้เป็นกีฬาระดับโอลิมปิกชัดเจน

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ (ฟอนซา) และประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมยกน้ำหนักฯ แนะฝ่ายจัดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ของประเทศไทย ควรต้องบรรจุ “ยกน้ำหนัก” ไว้ในการแข่งขันด้วย หลังการประกาศรายชื่อกีฬารอบแรก หลุดโผทั้งที่มีนโยบายยกระดับซีเกมส์ใหม่ ด้วยบรรจุกีฬาที่มีในโอลิมปิก และเอเชี่ยนเกมส์เข้าไป ซึ่งยกน้ำหนักเป็นกีฬาระดับโอลิมปิกชัดเจน ขณะเดียวกันทราบจากชาติสมาชิก ก็เริ่มมีเสียงสะท้อน หลายกีฬาตกหล่น โดยเฉพาะ “คาราเต้” หนึ่งในกีฬาโอลิมปิกก็ไม่มีเช่นกัน

ตามที่ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ซึ่งจะจัดการชิงชัย ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 2568 (ค.ศ.2025) ที่กรุงเทพฯ, จ.ชลบุรี และสงขลา ของไทย มีนโยบายยกระดับกีฬาซีเกมส์ ร่วมกับชาติที่จะเป็นเจ้าภาพในอีก 2 ครั้งถัดไป ทั้งมาเลเซีย ปี 2027 และสิงคโปร์ ปี 2029 ด้วยการบรรจุกีฬามาตรฐานสากล ที่มีในโอลิมปิกเกมส์​ และเอเชียนเกมส์ และลดจำนวนกีฬาพื้นบ้านลง แต่ทว่าจากการประกาศรายชื่อชนิดกีฬารอบแรก 40 ชนิด ปรากฎว่า ไม่มีกีฬา “ยกน้ำหนัก” หนึ่งในกีฬาระดับโอลิมปิก

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ (ฟอนซา) และประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการประกาศรายชื่อชนิดกีฬา ในกีฬาซีเกมส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพปีหน้า ในรอบแรก ทราบว่า ไม่มีกีฬายกน้ำหนัก ซึ่งเป็นกีฬาโอลิมปิกชัดเจน ดังนั้น ฝ่ายจัดการแข่งขันควรต้องทบทวนใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่ต้องการจะยกระดับมาตรฐานกีฬาซีเกมส์

Advertisement

“ในหลักการ หากต้องการยกระดับซีเกมส์ ก็ควรต้องจัดกีฬาที่อยู่ในโอลิมปิก ทั้ง 32 ชนิดกีฬาก่อน แล้วเพิ่มกีฬาพื้นบ้าน มวยไทย และตะกร้อ เท่านั้นพอ แต่ในเบื้องต้น มีการเสนอจัดไปแล้วถึง 40 ชนิดกีฬาเลย ถือว่าเป็นจำนวนที่มากเกินไป” พล.ต.อินทรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ประธานฟอนซา ยังได้ระบุด้วยว่า ขณะเดียวกัน ทราบจากชาติสมาชิกหลายชาติ ก็เริ่มมีเสียงสะท้อนว่า หลายกีฬาตกหล่นไป โดยเฉพาะ คาราเต้ หนึ่งในกีฬาโอลิมปิกเช่นกัน ก็ไม่มีอยู่ในรายชื่อชนิดกีฬา ที่ประกาศออกมาในรอบแรก

อนึ่ง สำหรับ 40 ชนิดกีฬาที่ประกาศออกมาในเบื้องต้น ที่จะบรรจุในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน

Advertisement

กลุ่มแรก กีฬาหลัก คือ กรีฑา และว่ายน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ, ว่ายน้ำมาราธอน)

กลุ่ม 2 โอลิมปิก – เอเชี่ยนเกมส์ สปอร์ต ประกอบด้วย กีฬาจากโอลิมปิก ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล (5×5, 3×3), เรือพาย, เรือแคนู, จักรยาน, ฟันดาบ, ฟุตบอล (ชาย, หญิง), กอล์ฟ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, ยูโด, ยิงปืน, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส , ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, มวยปล้ำ, สเก็ตน้ำแข็ง, ปัญจกีฬาสมัยใหม่

เบสบอล (ชาย) – ซอฟท์บอล (หญิง), มวยสากลสมัครเล่น, ขี่ม้า-ขี่ม้าโปโล, รักบี้ 7 คน, เรือใบ ส่วนชนิดกีฬาจากเอเชียนเกมส์ (รวมถึงกีฬาในเอเชียน อินดอร์เกมส์ – เอเชียน มาร์เชียล อาร์ตเกมส์) ฟุตซอล, มวย(มวยไทย), ปันจักสีลัต, เปตอง, เซปักตะกร้อ, บิลเลียดและสนุกเกอร์, อีสปอร์ต

กลุ่มที่ 3 (บรรจุได้สูงสุด 4 กีฬา-ไม่เกิน 8 เหรียญทอง) ได้แก่ ฟลอร์บอล, คิกบ็อกซิ่ง, เทคบอล, เน็ตบอล

ขณะที่กีฬาที่จัดแสดงในการแข่งขัน จะมี ชักเย่อ และจานร่อน

ทั้งนี้จากข้อมูล ในพิธีลงนามเซ็นสัญญาการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ของประเทศไทย เมื่อวันก่อน มีการระบุว่า เบื้องต้นฝ่ายจัดการแข่งขัน ได้รับการเสนอมา 40 ชนิดกีฬา ส่วนจะเพิ่มหรือลด จะให้เวลาอีก 2 เดือน ในการนำเสนอ และพิจารณา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image